Thực hiện Đề án 06 ở Tủa Chùa

07:15 - Chủ Nhật, 12/02/2023 Lượt xem: 4256 In bài viết

ĐBP - Triển khai Đề án 06, huyện Tủa Chùa đã tập trung tuyên truyền đến người dân và các cơ quan, đoàn thể địa phương thông qua nhiều hình thức như: Qua các buổi họp thôn, bản; qua mạng xã hội zalo, facebook; qua hệ thống loa truyền thanh, truyền hình. Đồng thời, tổ chức ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử VNeID tại các điểm chợ phiên, chợ đêm. Nhờ đó nhiều người đã tích cực, chủ động sử dụng dịch vụ công để giải quyết các thủ tục hành chính, tự nguyện đến cơ quan công an để được cấp căn cước công dân và đăng ký tài khoản định danh điện tử tích hợp các giấy tờ cá nhân.

Cùng với đó, huyện cũng chủ động bố trí nguồn nhân lực, trang thiết bị để phục vụ công tác chuyên môn. Nhìn chung, hệ thống hạ tầng, trang thiết bị và nguồn nhân lực cơ bản đáp ứng việc kết nối, chia sẻ với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số quốc gia. Đến nay, việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn huyện bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: Tổng số dịch vụ công mức độ 3, 4 của các cơ quan huyện, xã đang thực hiện trên hệ thống thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính là 12/25; tiếp nhận và giải quyết 8.402 hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến (đạt 79,2%). Đối với nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, công dân số, đến nay huyện đã hoàn thành 98%, một số trường hợp chưa thu nhận được do vắng mặt, chết, đi nghĩa vụ quân sự, thi hành án; tiến hành thu nhận 10.826 hồ sơ định danh điện tử; kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, 2 được 4.492 trường hợp; hoàn thành và trả 40.680 thẻ căn cước công dân đúng quy định.

Ban Chỉ đạo Đề án 06 huyện Tủa Chùa ra mắt mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến.

Huyện Tủa Chùa đã thực hiện thí điểm sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử, ứng dụng định danh điện tử quốc gia thay thế thẻ bảo hiểm y tế để khám, chữa bệnh. Đến nay đã thí điểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân 21.620 trường hợp; hiệu chỉnh bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc đạt 97,9%. Toàn huyện đã tiến hành làm sạch và đồng bộ vào hệ thống dữ liệu đạt 99,93%; làm sạch, chuẩn hóa 10.147 dữ liệu trẻ em; xóa trùng thông tin và làm sạch hộ không có chủ hộ đạt 100%.

Trong quá trình thực hiện huyện Tủa Chùa vẫn còn những hạn chế dẫn đến nhiều chỉ tiêu, mục tiêu chưa đạt được, như: Một số chỉ tiêu làm sạch dữ liệu dân cư, dữ liệu chuyên ngành, cấp căn cước công dân, định danh điện tử, hướng dẫn kích hoạt ứng dụng định danh điện tử mức 1, 2 còn chậm, chưa hoàn thành theo chỉ tiêu, tiến độ. Việc làm sạch dữ liệu hội viên nông dân và người cao tuổi chưa được quan tâm triển khai, thực hiện, kết quả thấp (nhiều đơn vị cấp xã chưa triển khai). Việc làm sạch thông tin thuê bao di động kết quả chưa cao, khó kiểm soát được các trường hợp đã làm hồ sơ định danh điện tử nhưng sau đó lại thay số điện thoại hoặc đã đăng ký chính chủ nhưng lại cho người khác. Cùng với đó, tỉ lệ sai lệch thông tin dữ liệu bảo hiểm xã hội với dữ liệu dân cư còn nhiều, trong khi đó hướng dẫn làm sạch dữ liệu của bảo hiểm xã hội cấp trên còn yêu cầu phải phô tô căn cước công dân mới cho phép chỉnh sửa dữ liệu, do đó ảnh hưởng đến tiến độ làm sạch dữ liệu. Nhiều trường hợp công dân tiêm chủng tại các địa phương khác đẩy về địa bàn, thiếu các trường thông tin cơ bản công dân, không có địa chỉ nơi thường trú cụ thể nên khó cho công tác rà soát làm sạch. Đặc biệt, toàn huyện còn 17/120 thôn, bản chưa được sử dụng điện lưới quốc gia; 36/120 thôn, bản chưa được phủ sóng di động và mạng internet; tỉ lệ người dân sử dụng thiết bị thông minh chỉ có 27,7%. Đây là những nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến hạn chế trong việc lập hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt định danh điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Huyện Tủa Chùa xác định năm 2023 là “năm hành động”, “năm dữ liệu”, làm tiền đề để thực hiện thành công chuyển đổi số trên địa bàn huyện với phương châm “5 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm. Trong đó, huyện chú trọng quán triệt sâu sắc nội dung, nhiệm vụ Đề án 06, thay đổi nhận thức của các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn, cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, quyết liệt trong triển khai thực hiện, tránh hình thức. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ được giao; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top